Skip to main content

สร้าง VPN Server ราคาประหยัดใน 5 นาทีบน Vultr Cloud

·1 min

ทุกวันนี้เราแทบจะขาดอินเตอร์เน็ตในขีวิตประจำวันไปไม่ได้แล้ว ยิ่งโดยเฉพาะกับบางสายงานอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญมาก อย่างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจจะต้องการอินเตอร์เน็ตแทบจะตลอดเวลาเพื่อปิดการขายให้ได้ ทำให้เราใช้ 4G กันมากขึ้นหรืออาจจะต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ตสาธารณะ แต่เมื่อมันเป็นสาธารณะแน่นอนว่าความปลอดภัยมันจะลดลง จะดีกว่าไหมถ้าเรามี VPN ส่วนตัวไว้ใช้เอง ที่คิดเงินเราตามเวลาที่ใช้ไม่ต้องเหมาจ่ายรายเดือน วันนี้ผมจะพาคุณมาติดตั้ง VPN Server กันแบบง่ายมากม๊ากกกกกก

เริ่มต้นจาก Cloud Server #

ไม่ต้องเกริ่นเยอะเลยครับ ผมเลือกใช้บริการของ Vultr.com นะครับ ด้วยเหตุผลที่ว่าเจ้านี้เขามี One-Click App ทำให้เราติดตั้งได้ง่ายมากครับ สำหรับใครที่ยังไม่มี account ก็สามารถสมัครได้ที่ vultr.com หรือ link ด้านล่างได้เลยนะครับ

https://www.vultr.com/?ref=7127746

เลือก Server #

เมื่อเรามี account ของ vultr แล้วเราก็จะสามารถสร้าง Instance สำหรับติดตั้ง OpenVPN Server ได้เลยนะครับโดยให้เลือก Server เป็นแบบ Cloud Compute ส่วน Server Location อันนี้ตามความต้องการได้เลยครับ แต่ถ้าเราใช้งาน VPN จากประเทศไทย ผมแนะนำว่าเลือก Singapore ก็จะดีครับเพราะยิ่งอยู่ใกล้ประเทศเรามากเท่าไหร่ ความหน่วงในการเชื่อมต่อก็จะน้อยลงนะครับ

เลือก server สำหรับติดตั้ง openVPN

เลือก Application ที่จะติดตั้ง #

ต่อมาก็จะเป็นการเลือก application ครับ ตอนแรกหน้าเว็บจะไม่ได้เลือก tab Application ไว้นะครับ ให้เราเลือกมาเองแล้วจะเจอหน้าตาอย่างในภาพ แล้วก็ให้คลิกเลือก OpenVPN นะครับ

เลือก Application ที่จะติดตั้ง

เลือกขนาด Server #

การเลือกขนาด server จะเป็นการกำหนดราคา VPN ของเราครับ ซึ่งผมก็เลือกเจ้าตัวเล็กที่สุดและถูกที่สุดที่มีให้เลือกครับ ตัวนี้ราคาจะตกอยู่ที่ $5 ต่อเดือน ถึงตรงนี้บางคนอาจจะบอก “อ้าว แบบนี้ก็ไม่ได้ถูกกว่าไปเช่า VPN สักเท่าไหร่เลยนี่หน่า” แน่นอนครับถ้าเรามองเป็นการเปิด server ไว้ทั้งเดือนมันจะกินเรา $5 นั่นแหละครับ แต่ถ้ามองถึงการใช้งานแค่ 1-2 ชั่วโมงเราคาจะเหลือแค่ $0.007 - $0.014 เองนะครับพอใช้เสร็จก็ปิด server ทิ้งไปได้เลย ลองนึกถึงการไปเที่ยว 3-4 วันแล้วเราใช้ Wifi ของโรงแรมครับ เราไม่ได้ต้องการใช้ vpn ทั้งเดือนเราต้องการแค่ 3-4 วัน ทำไมเราต้องเหมาจ่ายทั้งเดือนด้วยล่ะ

เลือก Application ที่จะติดตั้ง

ตั้งชื่อแล้ว Deploy #

สุดท้ายก็คือการตั้งชื่อแล้วก็ทำการ deploy ครับผม หลังจากกด Deploy Now ไปแล้วให้เรารอสักพักแล้วเดี๋ยวตัวเว็บจะแจ้งเราเองว่า server ของเราพร้อมใช้งานหรือยัง

ตั้งชื่อแล้ว Deploy

เข้าไปทดสอบใช้งาน #

หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วเมื่อเราเข้าไป manage ตัว server จะมี Application Information ให้เราได้อ่านแล้วก็ทำตามได้เลยครับ vultr เขาจะติดตั้ง OpenVPN ให้เราเรียบร้อยเราแค่ทำตามส่วนที่เหลือครับ

เข้าไปทดสอบใช้งาน

เนื่องจากเราไม่ได้ทำการติดตั้ง SSL เอาไว้เราจะเจอ error หน้าตาอย่างนี้ ไม่ต้องตกใจนะครับกดข้ามไปได้เลย

เจอ SSL Warning ไม่ต้องตกใจ

หลังจากผ่าน warning มาก็จะเจอหน้า login ครับ ให้เรา copy มาจาก Application Information มาได้เลย

login เข้าใช้งาน OpenVPN

เรียบร้อยแล้วครับ เราได้ OpenVPN มาใช้งานแล้ว จะเลือกใช้อย่างไรเราก็สามารถเลือกได้ตาม link ที่เว็บบอกได้เลย หรือถ้าใครใช้ client อื่นๆ อย่าง TunnelBlick ก็สามารถเลือกดาวน์โหลด Profile ไปใช้ได้เลยเช่นกันครับ

OpenVPN พร้อมใช้งาน

ปิด Server #

เมื่อเสร็จกิจแล้ว เราไม่ต้องการใช้ VPN แล้ว อย่าลืมเข้ามาทำการปิด server ของเราด้วยนะครับ ซึ่งเราต้องเลือก Destroy Server รูปถังขยะนะครับ vultr ถึงจะไม่หักตังค์ของเรา ถ้าแค่ shutdown เขายังคิดเงินเราอยู่เหมือนตอนเปิดนะครับ

เจอ SSL Error ไม่ต้องตกใจ

เรียบร้อยแล้วครับสำหรับการติดตั้ง VPN Server แบบง่ายๆ ใครที่กำลังจำเป็นจะต้องใช้อินเตอร์เน็ตสาธารณะผมว่า ตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดีครับ เสียเงินเสียเวลานิดหน่อย แต่แลกกับความปลอดภัยแล้วมันก็คุ้มค่าครับ