Skip to main content

Posts

2023


ศิลปะแห่งการสั่ง - เขียน prompt ได้ง่ายๆ ถ้าสั่งเป็น

·4 mins
AI ยังไม่มาแย่งงานของเราในเร็วๆนี้หรอกครับ (อีกสัก 5 ปีก็ไม่แน่) แต่การที่คุณยอมพลิกขั้วมาจับมือกับเครื่องจักรก็จะช่วยต่อลมหายใจในอาชีพและการทำงานของคุณได้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ แต่สิ่งที่ต้องปรับตัวคือเราอาจจะต้องเปลี่ยนมุมจากคนที่อาจจะเคยรับคำสั่งอย่างเดียว มาเป็นคนที่ออกคำสั่งบ้าง หลังจากนี้ไปคุณก็แค่ สั่ง, สั่ง, สั่ง แล้วก็… สั่ง(อย่างมีคุณภาพ)

จัดการ SSH key ส่วนตัวแยกกับของบริษัทแบบง่ายๆด้วย .gitconfig

·2 mins
หลายครั้งที่เราต้องเจอกับ error “Permission denied (publickey)” เพราะ SSH key ที่เราผูกไว้บนเครื่องกัย Github นั้นไม่ตรงกัน มาดูวิธีจัดการปัญหานี้แบบง่ายๆกันครับ

2020


ทดลองเขียน Edge/Chrome extension สำหรับอ่าน comment ใน Facebook live แบบไม่ใช้ API

·3 mins
วันนี้ผมมาทดลองเขียน Edge extension เพื่อพิสูจน์ว่าพ่อค้าแม่ค้าจะสามารถขายของผ่าน live ด้วยตัวคนเดียวได้ไหมโดยไม่ต้องมีผู้ช่วยคอยเก็บข้อมูลคนที่ cf

สร้างเอกสารการเงินอัตโนมัติด้วย Google Sheets โดยไม่ต้องเขียนสคริปต์ (เพราะผมเขียนให้แล้ว)

·2 mins
หลังจากกระแสตอบรับที่เกินคาดจากบทความ ใช้ Google Sheets สร้างใบ Invoice วันนี้ผมขอฉ,องปีใหม่ด้วยการแจก Goole Sheets ที่สร้างเอกสารทางการเงินให้ครบแพ็คกันไปเลย

2019


แยกที่อยู่ภาษาไทยเป็นส่วนๆด้วย Javascript

·4 mins
ข้อมูลที่อยู่หลายๆครั้งถูกเก็บเป็น string ชุดเดียว นำมาใช้ประโยชน์ต่อยาก วันนี้ผมเลยอยากเสนอหนทางในการแยกมันออกเป็นส่วนๆเพื่อนำไปใช้ในต่อกันครับ

สูตร Google Sheets(Excel) มันยาก หรือเราทำให้ลำบากเอง

·3 mins
หลายคนที่ใช้งาน Google Sheets หรือ Excel คงไม่ชอบสูตรที่ยุ่งยากซ้อนกันหลายชั้น หรือทำงานหลายๆทอดแต่ความยากเหล่านั้นมันยากเพราะตัวมันเองหรือเพราะเรากันแน่บทความนี้จะพาคุณหาคำตอบกัน

สร้างหน้าเว็บเพจใหม่เพื่อส่งข้อมูลไปที่ Google Form กันดีกว่า (มี Reverse engineer API นิดนึง)

·4 mins
รู้ๆกันอยู่นะครับว่า Google Form นั้นมีข้อดีมากมายหลายอย่าง เพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตเราได้มากเลย ที่สำคัญคือมันฟรีด้วย แต่ข้อเสียคือเครื่องมีอในการปรับแต่งหน้าตาของ Form มีค่อนข้างจำกัด เช่น เปลี่ยนรูปที่ header หรือเปลี่ยนสีพื้นหลังได้ ใครอยากได้มากกว่านี้ทำไม่ได้แล้วครับ

มาจัดรูปแบบเซลล์ตามเงื่อนไขใน Google Sheets กันดีกว่า

·2 mins
ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลามานั่งใส่สีพื้นหลังหรือตัวอักษรในเซลล์ทีละช่องไปเรื่อยๆ คุณต้องใช้ Conditional Formatting หรือ จัดรูปแบบตามเงื่อนไข เพราะมันจะเปลี่ยนให้ sheet ที่ดูจืดๆดูมีสีสันได้ภายในพริบตาตามความต้องการของเรา