Skip to main content

Podcast ก่อนนอน: จะรับมือกับเจ้านายที่มีไอเดียใหม่ทุก 5 นาทียังไงดี

หากคุณมีเจ้านายที่มีไอเดียใหม่ผุดขึ้นตลอดเวลาแถมยังโยนมันมาให้คุณได้ทุกๆ 5 นาทีอย่าพึ่งคิดว่ามันเป็นเรื่องไม่ดี การมีเจ้านายแบบนี้ไม่ใช่เรื่องไม่ดีแต่หากคุณจัดการกับไอเดียเหล่านี้ไม่ถูกต้องมันอาจจะทำให้คุณต้องกลายเป็นคนที่มีทัศนคติแย่ๆต่องานได้ แต่ไม่ต้องห่วง Howard Business Review ได้ชี้ทางออกให้คุณไว้แล้ว ดังนี้

Foster Mutual Respect #

เมื่อคุณโดนเจ้านายโยนไอเดียใส่บ่อยๆอยู่คนเดียว มันอาจจะทำให้คุณมีทัศนคติแบบว่า “เห้ย! นี่เราเป็นคนเดียวที่ทำงานพวกนี้ได้ใช่ไหมเนี่ย(กูอีกละหรอ)” ความคิดแบบนี้อาจจะทำให้เราเบื่อหน่ายแล้วเริ่มมองข้ามไอเดียดีๆไปก็ได้ แต่เราหลีกเลี่ยงทัศนคติแบบนี้ได้ด้วยการ เคารพความคิด ของเจ้านายคุณ แทนที่จะมองว่าไอเดียมันเพ้อเจ้อ คุณอาจจะลองเปิดใจรับฟังแล้วลองมองหาความเป็นไปได้หรือข้อดีของไอเดียนั้นๆดูก่อน

Recognize Not All Ideas Require Action #

เรามักจะคิดไปก่อนว่าเจ้านายอยากให้เราทำไอเดียนู่นนี่นั่นตั้งแต่ครั้งแรกได้ยินมัน แต่จริงๆแล้วมันอาจไม่เป็นอย่างนั้น เขาอาจจะแค่เห็นว่าไอเดียนี้มันดีก็เลยอยากบอกต่อให้ได้รับรู้กันไว้ก่อน ซึ่งเราสามารถจัดการไอเดียพวกนี้ได้ด้วยการสร้าง Parking lot เอาไว้ไม่ว่าคุณจะสื่อสารกันด้วย email, slack อะไรก็ได้ ขอให้มีที่ไว้พักไอเดียไว้ด้วยแล้วคอยสังเกตว่าไอเดียนี้มันจะถูกพูดถึงไหม ถ้าตัวไหนพูดถึงบ่อยๆเราค่อยหยิบมาพิจารณา แต่เชื่อเถอะว่าเจ้านายคุณเขาไม่ได้ต้องการให้คุณทำมันทุกอันหรอก

Explain the Time Commitment #

เมื่อไหร่ก็ตามที่เจ้านายอยากเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ให้คุณลงรายละเอียดในเรื่องเวลาของงานนั้นๆไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น man-hours, outsource-hours, งบประมาณที่ต้องใช้ บางครั้งเขาอาจจะช็อคกับต้นทุนแล้วบอกให้คุณกลับไปทำงานเถอะก็ได้นะ

Come Back to the Plan #

ถ้าทำทุกอย่างตามข้อก่อนหน้าแล้วแต่เจ้านายก็ยังจะเข็นไอเดียใหม่ให้ได้ คุณก็ต้องกลับมามองที่แผนงานของทีมหรือบริษัทว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง แน่นอนว่าเมื่อมีงานใหม่มาแทรกมันจะต้องกระทบกับงานเดิมที่เคยวางแผนไว้ งานเก่ามันอาจจะ delay ออกไป ต้องมีการลำดับความสำคัญของงานกันใหม่ ซึ่งตรงนี้คุณต้องตกลงกับเจ้านายของคุณให้ดีว่ารับได้ใช่ไหมที่จะเปลี่ยนแผนกันใหม่ เพราะการทำแบบนี้จะช่วยทำให้เจ้านายของคุณกลับตัดสินใจในแง่ของกลยุทธ์มากขึ้นซึ่งสุดท้ายแล้ว เขาก็อาจจะเลื่อนไอเดียนี้ออกไปก็ได้เมื่อเห็นถึงข้อจำกัด