Skip to main content

ทำยังไงให้ Google Sheets แสดงปีเป็น 'พุทธศักราช'"

·1 min

ถึงแม้ Google Sheets จะมีเมนู ชื่อวันและเดือนเป็นภาษาไทยให้เราได้ใช้งานแต่ก็ไม่สามารถแสดงปีในรูปแบบพุทธศักราชได้ ทำให้เราต้องเจอกับความไม่สะดวกเวลาที่จะทำเอกสารเกี่ยวกับราชการ บทความนี้มีทางออกง่ายๆเพียงใช้คำสั่ง =TEXT() และ =YEAR() เข้ามาช่วยครับ เริ่มกันเลยนะครับ

เปลี่ยน Spread Sheet ให้เป็นภาษาไทย #

สำหรับใครที่จัดรูปแบบข้อมูลวันที่แล้ว แต่ยังได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นภาษาอังกฤษเราสามารถแก้ไขได้จากการเข้าไปที่ ไฟล์ > การตั้งค่าสเปรดชีต หลังจากนั้นให้เราเลือกภาษาเป็น “Thai” หรือ “ไทย” หลังจากนั้นให้กด บันทึกการตั้งค่า นะครับ

ตั้งค่าภาษาไทย

ทดลองใช้คำสั่ง TEXT() ตามปกติ #

เพื่อให้ง่ายผมจะใช้คำสั่ง =TODAY() เพื่อดึงค่าวันที่ปัจจุบันขึ้นมา แล้วจัดการมันด้วย =TEXT() นะครับ

 =TEXT(TODAY(), "dd mmmm yyyy")
 //ผลลัพธ์คือ 05 กันยายน 2019

จะเห็นว่าผลลัพธ์ที่ได้เป็นปี ค.ศ. 2019 ซะงั้นทั้งๆที่เดือนก็เป็นภาษาไทยแล้ว สำหรับใครสงสัยว่า dd mmmm yyyy มาจากไหน อ่านได้ที่หมายเหตุในคู่มือของ Google Sheets ครับ คลิกที่นี่

เรายังมีคำสั่ง YEAR() นี่หน่า #

เราทุกคนน่าจะรู้กันมาจากโรงเรียนอยู่แล้วว่าปี พ.ศ. กับ ค.ศ. มันห่างกันอยู่ 543 ปี ดังนั้นถ้าเราเอาปีของวันที่มาได้เราก็จับบวกได้จริงไหม

=YEAR(TODAY()) + 543
//ผลลัพธ์คือ 2562

ตอนนี้เราได้ปี พ.ศ. มาแล้วครับ

รวม TEXT() และ YEAR() ไว้ด้วยกัน #

จาก 2 คำสั่งที่เราลองใช้เมื่อกี้เราก็สามารถจับมันมาชนกันได้ โดยคำสั่งแรกเราก็แค่ตัดเอาส่วนปี yyyy ออกไปเท่านั้นเอง

=TEXT(TODAY(), "dd mmmm " & YEAR(TODAY()) + 543
//ผลลัพธ์คือ 05 กันยายน 2562

แล้วเราก็จะได้วันที่แบบไทยแท้ๆ มาใช้กับเอกสารต่างๆของเราแล้วครับ เราสามารถเปลี่ยน TODAY() ที่มี 2 จุดในสูตรให้กลายเป็น cell ที่เราต้องการก็ได้นะครับ

=TEXT(A2, "dd mmmm " & YEAR(A2) + 543

อย่างนี้ก็ได้เหมือนกัน แต่ว่า A2 ต้องเก็บค่าของวันที่ด้วยนะครับ

ตัวอย่าง #

ถึงแม้นี่จะเป็นจุดอ่อนของ Google Sheets ที่ยังไร้วี่แววการ update แต่เราก็สามารถขอให้ Google ช่วยเพิ่ม feature ที่เมนู ความช่วยเหลือ > รายงานปัญหา ได้นะครับ(ส่วนเขาจะทำหรือไม่ทำนั่นก็อีกเรื่อง) แต่ระหว่างรอเราก็ต้องหาวิธีกันต่อไป วิธีนี้อาจจะยาวไปสักหน่อยแต่ผมว่าถ้าใครเข้าใจแล้วก็สามารถใช้ได้ไม่ยากครับ